วันอาทิตย์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2557

คอเลสเตอรอล คืออะไร และ สำคัญอย่างไร



ความหมายของคอเลสเตอรอล

      คำว่า คอเลสเตอรอล มาจากคำในภาษากรีก สำหรับคำว่า chole นั้น หมายถึง น้ำดี (bile) และ คำว่า stereos หมายถึง ของแข็ง (solid) เนื่องจาก นักวิจัยตรวจพบ คอเลสเตอรอล ในสภาพเป็นของแข็งที่เป็นนิ่วในถุงน้ำดี(gallstone)



คอเลสเตอรอล



คอเลสเตอรอล เป็นทั้งสาร สเตอรอยด์ (steroid) ลิพิด (lipid) และแอลกอฮอล์ พบใน เยื่อหุ้มเซลล์ของทุกเนื้อเยื้อในร่างกายและถูกขนส่งในกระแสเลือดของสัตว์ คอเลสเตอรอลส่วนใหญ่ไม่ได้มากับอาหารแต่จะถูกสังเคราะห์ขึ้นภายในร่างกาย จะสะสมอยู่มากในเนื้อเยื้อของอวัยวะที่สร้างมันขึ้นมาเช่น ตับไขสันหลัง (spinal cord) สมอง และ ผนังหลอดเลือดแดง (atheroma) คอเลสเตอรอลมีบทบาทในกระบวนการทางชีวเคมีมากมาย แตที่รู้จักกันดีคือ มันเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคหัวใจและระบบหลอดเลือด (cardiovascular disease) และภาวะคอเลสเตอรอลในเลือดสูง (Hypercholesterolemia)


ความสำคัญของคอเลสเตอรอลต่อร่างกาย


อเลสเตอรอลต่อร่างกาย
อเลสเตอรอลต่อร่างกาย



      ร่างกายใช้ คอเลสเตอรอล เป็นสารเบื้องต้นในการสร้างฮอร์โมนเพศทุกชนิด สร้างน้ำดี สร้างสารสเตอรอลที่อยู่ใต้ผิวหนังให้เป็นเป็นวิตามิน D เมื่อโดนแสงแดด คอเลสเตอรอลจะพบมากในไข่แดง เครื่องในสัตว์ และอาหารทะเล ค่อนข้างสูง ร่างกายสามารถสังเคราะห์เองได้แต่ไม่เพียงพอกับความต้องการ การรับประทานกรดไขมันที่จำเป็นโดยเฉพาะกรดไลโนเลอิกในปริมาณที่พอเพียงและเลี่ยงอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง บวกกับการออกกำลังกาย จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดอุดตัน สาเหตุของการเกิดโรคหัวใจและอัมพาต




อ้างอิงเนื้อหาส่วนหนึ่ง จาก th.wikipedia.org








3 ความคิดเห็น: