วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557

การลดคอเลสเตอรอล อย่างได้ผล


วิธีการลดคอเลสเตอรอล ให้ได้ผล


      ทุกวันนี้ คนที่มีคอลเลสเตอรอลสูง ส่วนใหญ่แล้วมาจากพฤติกรรมการกินซึ่งอาหารที่เรากินเข้าไปนั้น กับคอเลสเตอรอลมักเป็นของคู่กันโดยที่เราไม่รู้ตัว

วิธีการลดคอเลสเตอรอล
วิธีการลดคอเลสเตอรอล





ดังนั้น เรามีข้อแนะนำสำหรับการกินอาหาร ที่สามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ดีเลยทีเดียว ซึ่งมี วิธีการอยู่ 6 วิธีครับ ซึ่งเป็นอาหารที่หารับประทานได้ทั่วไป ได้แก่

1. ตระกูลมะเขือ อาทิ มะเขือเทศ มะเขือเปราะ มะเขือยาว มีวิตามินบี 1, วิตามินซี, เบต้าแคโรทีน และแร่ธาตุอีกหลายชนิด ช่วยป้องกันความดันโลหิตสูง ป้องกันเส้นเลือดมิให้แตกเปราะง่าย ส่วนมะเขือพวง มีสารทอร์โวไซด์ ที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในกระแสเลือดได้ ซึ่งควรรับประทานในปริมาณที่ไม่มากเกินไป

2. กระเทียมสด มีสารประกอบของ อัลลิซิน ซัลเฟอร์ ซัลลินซิสติอิน และสารแอนติออกซิแดนท์ ที่สามารถลดปริมาณไขมันในเลือดได้ทั้งในคนปกติ และในคนไข้ที่มีคอเลสเตอรอลสูง ทั้งยังช่วยป้องกันโรคเส้นเลือดหัวใจตีบตัน และความดันโลหิตสูง

3. หอมหัวใหญ่ มีสารฟลาโวนอยด์ ไกลโคไซด์ ที่ช่วยป้องกันไขมันไม่ให้เกาะตามผนังเส้นเลือด สารสกัดเกอร์เซทิน ที่ช่วยป้องกันการแข็งตัว/ลดระดับน้ำตาลในเส้นเลือด ป้องกันโรคความดันโลหิตสูงลดระดับไขมัน และคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดได้

4. พืชตระกูลถั่ว ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วแดง สารพัดถั่วที่ให้โปรตีนสูง จัดเป็นอาหารต้านคอเลสเตอรอล มีเลซิทิน ที่ช่วยบำรุงสมองเพิ่มความจำ ลดไขมัน และลดคอเลสเตอรอลในร่างกายด้วย

5. แอปเปิ้ล ผลไม้สารพัดประโยชน์ มีสารเพคติน ซึ่งเป็นไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ เพคตินในแอปเปิ้ลจะคอยดักจับคอเลสเตอรอล และนำไปทิ้งก่อนที่จะถูกดูดกลับเข้าสู่ร่างกายอีกครั้ง ทั้งยังช่วยบำรุงหัวใจลดความดัน และควบคุมปริมาณน้ำตาลในร่างกายด้วย

6. โยเกิร์ต มีแลคโตบาซิลัสที่ช่วยควบคุมปริมาณคอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ในเลือด ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ทั้งยังบำรุงผิวพรรณให้สดใสเปล่งปลั่งอีกด้วย









ข้อมูลจากธนาคารเกียรตินาคิน www.kiatnakin.co.th


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น